Cuộc chiến chống Ăn mòn (Corrosion), Mòn xước (Scuffing) và Mòn bóng Xi lanh (Bore Polish): Giải pháp Bảo vệ Tối ưu từ Mobil

Friday, 12/12/2025, 16:00 GMT+7

1. Kẻ Thù Số 1: Acid Ăn Mòn (Corrosion)

Nhiên liệu khi đốt cháy sẽ sinh ra các acid mạnh (như H₂SO₄). Nếu không được kiểm soát, các acid này sẽ "âm thầm ăn mòn các bề mặt kim loại bên trong động cơ như piston, xéc-măng, xy-lanh".

Dầu động cơ được trang bị các chất phụ gia kiềm (TBN) với vai trò trung hòa acid. Việc này không chỉ ngăn chặn sự ăn mòn hóa học, mà còn giữ cho bề mặt kim loại nguyên vẹn, sẵn sàng chống chọi với các tác nhân mài mòn cơ học.

2. Kẻ Thù Số 2: Cặn Bẩn và Mối Liên Hệ Trực Tiếp Đến Hư Hỏng Xi Lanh

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các hư hỏng cơ học nghiêm trọng. Tài liệu kỹ thuật phân biệt rõ hai loại cặn nguy hiểm:

Cặn rắn (Deposits/Varnish) - Cặn rắn hình thành và "bám vào bề mặt các chi tiết bị nung nóng như séc măng, pít-tông". Tác hại của chúng đối với xi lanh là rất rõ ràng:

  • Gây kẹt séc-măng (Ring Sticking): Cặn rắn làm séc-măng bị kẹt, "giảm khả năng làm kín" , dẫn đến tổn thất công suất.

  • Gây mài mòn (Liner Wear): Khi séc-măng bị kẹt hoặc bám cặn, nó "làm giảm khả năng gạt và giữ dầu". Điều này gây ra "mài mòn bất thường (như mòn sơ-mi xy lanh)".

( ảnh minh họa: Cặn rắn )

Chính hiện tượng mài mòn sơ-mi xy lanh do cặn rắn chà xát liên tục này là cơ chế gây ra Mòn bóng Xi lanh (Bore Polish).

Cặn bùn (Sludge) –Cặn bùn là các hạt lơ lửng kết dính lại và "lắng xuống đáy máy". Mối nguy hiểm lớn nhất của cặn bùn là chúng gây tắc nghẽn hệ thống:

  • Gây tắc nghẽn: Cặn bùn có thể "gây tắc đường dầu, tắc lưới lọc hoặc bơm dầu".

  • Gây thiếu dầu bôi trơn: Khi dầu không thể lưu thông, động cơ rơi vào tình trạng "không đủ dầu bôi trơn" và "bôi trơn kém, nhất là khi khởi động".

Khi động cơ hoạt động ở tải nặng mà không đủ dầu bôi trơn, màng dầu bảo vệ giữa piston/séc-măng và thành xi lanh bị phá vỡ. Kim loại tiếp xúc trực tiếp với kim loại, gây ra Mòn Xước (Scuffing)—dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng và có thể phá hủy động cơ.

3. Giải Pháp Bảo Vệ: Vai Trò Của Dầu Nhớt Chất Lượng Cao

Banner_promo

Một "máy bạc tỷ" vẫn có thể hư hỏng nếu chọn sai dầu bôi trơn. Dầu nhớt chất lượng tốt không chỉ là dầu "sạch", mà là dầu được thiết kế để chiến đấu với cặn bẩn.

Giải pháp nằm ở "hệ phụ gia có chứa chất tẩy rửa công nghệ cao". Các chất phụ gia này thực hiện hai nhiệm vụ:

  • Làm sạch (Detergency): Chủ động "làm sạch cặn bùn và cặn rắn trong động cơ", đánh bật các cặn bám có nguy cơ gây kẹt séc-măng và đánh bóng xi lanh.

  • Phân tán (Dispersancy): "Giữ cặn lơ lửng và đưa về lọc", ngăn chúng kết tụ thành cặn bùn gây tắc nghẽn đường dầu.

Việc lựa chọn dầu nhớt kém chất lượng vì giá rẻ ban đầu sẽ dẫn đến chi phí sửa chữa "hàng chục triệu" do mài mòn, kẹt séc-măng và hư hỏng xi lanh. Chọn đúng dầu nhớt chất lượng cao với hệ phụ gia tẩy rửa tiên tiến là cách "chọn cách giữ máy sống khỏe". Đây là giải pháp cốt lõi để ngăn chặn các nguyên nhân gốc rễ gây ra mài mòn xước và đánh bóng xi lanh, giúp giảm thiểu rủi ro, giữ lịch biển đều đặn và bảo vệ chi phí vận hành lâu dài.

Your Comments

Other news

Vai Trò Mới Của Dầu Nhớt và Tầm Quan trọng của Chỉ Số Kiềm (BN)
Trong phần 1 và phần 2 của series, chúng ta đã cùng nhau phân tích sâu về những quy định của IMO 2020 và các thách thức kỹ thuật không thể xem nhẹ khi vận hành ...
Phân Tích Sâu Về Các Thách Thức Kỹ Thuật Khi Động Cơ Sử Dụng Nhiên Liệu VLSFO
Trong phần 1 của series, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những quy định cốt lõi của IMO 2020. Việc chuyển đổi sang sử dụng Nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh ...
Hiểu đúng
Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về việc giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu hàng hải đã chính ...
Assessing the impact of future emission reductions
Another big success in lowering carbon
A focus on sustainable practices: streamlining bulk lubricant deliveries in the Gulf of Mexico
The marine industry is facing growing demands to develop more sustainable ways of operating. As a result, many established practices are being called into question, including the bulk delivery of ...
ExxonMobil announces Mobilgard™ 540 AC – a premium 40BN cylinder oil that meets MAN ES Category II requirements
Mobilgard™ 540 AC is a new premium 40BN marine cylinder oil developed by ExxonMobil
Mapping the path towards a lower carbon marine industry
ExxonMobil hosted an online discussion in association with The Motorship in early October that brought together senior figures from across the marine industry to discuss the challenge of ...
Assessment of Low Carbon Fuel Standard in response to IMO aspirations
The International Maritime Organization (IMO) adopted its initial levels of ambition for a quantitative fall in marine industry greenhouse gas emissions (GHG)
The search for a smart and sustainable future
The maritime sector is experiencing radical change from two directions; the drive towards decarbonisation and the growth of digitisation. Both are set to radically change the management and operation ...
Meeting future energy needs with new marine fuel formulations
International Maritime Organization’s (IMO) 2020 sulphur cap has resulted in some much-publicised changes to marine fuel formulations