Chương trình Giám Sát Tình Trạng Xy lanh của Mobil (Mobil℠ Cylinder Condition Monitoring)

Wednesday, 11/06/2025, 10:00 GMT+7

Minerva Gas và Mobil Cylinder Condition Monitoring  

Chương trình Giám Sát Tình Trạng Xi Lanh của Mobil (Mobil℠ Cylinder Condition Monitoring) giúp Minerva Gas tối ưu hóa khả năng bảo vệ động cơ trên toàn đội tàu chở LNG của mình.

Tình huống:  

Minerva Gas vận hành một đội tàu chở LNG hiện đại, được trang bị động cơ nhiên liệu kép MEGI của MAN Energy Solutions (loại ME, phun khí điều khiển điện tử - ME type, Ellectronically Controlled Gas Injection) hoặc WinGD XDF (động cơ 2 thì áp suất thấp). Các tàu sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh 0,50% và 0,10% cũng như LNG. Công ty có đội ngũ kỹ thuật được tổ chức tốt và giàu kinh nghiệm với kiến thức sâu rộng về hoạt động của động cơ. Việc chuyển đổi giữa nhiên liệu thông thường và LNG trongđộng cơ nhiên liệu kép (DF) có khả năng gây ra các vấn đề vậnhành nên người khai thác tàu đang tìm cách triển khai hệ thống giám sát từ xa, với mục đích phát hiện các vấn đề đang phát triển trước khi chúng có thể gây ra các vấn đề bảo trì tốn kém. Minerva Gas cũng đang tìm cách tối ưu hóa mức tiêu thụ dầu xy lanh.

Khuyến nghị:  

Nhà khai thác tàu đã liên hệ với ExxonMobil và được đề xuất Mobil CCM (Mobil℠ Cylinder Condition Monitoring), dịch vụ phân tích dầu cặn khoang gió quét, có khả năng phát hiện sự cố nhanh chóng và chính xác, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết giúp tối ưu hóa khả năng bảo vệ thiết bị. Dữ liệu mà nó cung cấp cũng có thể giúp cải thiện hiệu suất động cơ, tối ưu hóa mức cấp dầu xy lanh và mức tiêu thụ, đồng thời giảm chi phí bảo dưỡng và hỏng hóc để bảo vệ động cơ và mang lại sự an tâm. Các báo cáo của nó bao gồm lời khuyên về tỷ lệ cấp dầu xy lanh được điều chỉnh dựa trên phân tích mức xy lanh, biểu đồ dễ đọc bao gồm mức lưu huỳnh trong nhiên liệu trong nhiều giờ chạy, tỷ lệ cấp dầu xy lanh trung bình và cảnh báo cho các xy lanh vượt quá giới hạn OEM. Minerva Gas đã hợp tác với các kỹ sư thực địa của ExxonMobil để phát triển một chế độ thử nghiệm, với mục tiêu ban đầu là tối ưu hóa mức tiêu thụ dầu xi lanh.

Tác động thực tế:

Chương trình Giám sát Tình trạng Xy lanh (Mobil Cylinder Condition Monitoring) không chỉ giúp Minerva Gas đạt được các mục tiêu một cách an toàn và hiệu quả, mà còn hỗ trợ đơn vị vận hành xử lý một sự cố liên quan đến nhiên liệu.

Cụ thể, một tàu vận tải đã nhận 1.500 tấn nhiên liệu dầu FO có hàm lượng lưu huỳnh 0,50%. Phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy nhiên liệu này chứa một số hợp chất không mong đợi, mặc dù vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn ISO.

Như một biện pháp phòng ngừa, tàu đã tăng lượng bơm dầu xy lanh từ 0,85 g/kWh lên 1,1 g/kWh và theo dõi kết quả thông qua các mẫu dầu cạo xy lanh (scrape-down oil). Việc tăng lượng dầu bơm dự kiến sẽ ổn định tình trạng vận hành. Tuy nhiên, kết quả thu được không như mong đợi – dữ liệu từ chương trình phân tích dầu Mobil℠ Lubricant Analysis cho thấy độ kiềm (BN) giảm đáng kể và hàm lượng sắt tăng lên đến 50 ppm.

Để kiểm soát vấn đề, thủy thủ đoàn đã tăng tần suất phân tích Mobil Cylinder Condition Monitoring nhằm theo dõi sát tình trạng vận hành của động cơ. Dữ liệu thu được cho thấy các thông số vận hành bên trong động cơ vẫn nằm trong mức cho phép, cho phép con tàu tiếp tục sử dụng nhiên liệu đã nhận, tránh được tổn thất tài chính lớn nếu phải xả bỏ nhiên liệu (debunkering) và ngừng tàu.

Nếu không có việc tăng cường giám sát và các dữ liệu chuyên sâu thu được từ đó, khách hàng đã không thể đánh giá một cách khách quan tình trạng của xy lanh và ra quyết định tiếp tục sử dụng loại nhiên liệu nói trên.

Qua tình huống nói trên, Mobil℠ Cylinder Condition Monitoring đã giúp Minerva Gas:

- Quản lý việc chuyển đổi nhiên liệu an toàn và hiệu quả trong các động cơ nhiên liệu kép.

- Xử lý một sự cố bất ngờ liên quan đến nhiên liệu có khả năng làm hỏng động cơ.

⚙️ Lợi ích mang lại:
✅ Phát hiện sự cố sớm
✅ Tối ưu dầu xi lanh
✅ Giảm chi phí bảo trì
✅ Quyết định kỹ thuật chính xác

???? Ông Nikolaos Grivas, Giám đốc kỹ thuật Minerva Gas chia sẻ:
"Mobil CCM cung cấp dữ liệu quý giá giúp chúng tôi ra quyết định đúng đắn. Chúng tôi đang mở rộng sử dụng cho các tàu mới."

???? Hiệu quả phụ thuộc vào điều kiện vận hành và thiết bị cụ thể.

 

Your Comments

Other news

KHẢO SÁT SẢN PHẨM MOBILARMA 798, ĐÁNH GIÁ THỰC TẾ & GIẢI PHÁP TƯ VẤN CHUYÊN SÂU
Mobilarma 798 là sản phẩm dầu chuyên dụng được thiết kế để bôi trơn và bảo vệ cáp thép trong các hệ thống nâng hạ, đặc biệt phù hợp với điều kiện ...
Synthetic Marine Lubricants
Our synthetic lubricants offer significant advantages over mineral oils - especially under extreme temperatures and pressures. 
ExxonMobil Bio Marine Fuel Blends
A lower GHG emission fuel 
Optimise the performance of your ancillary equipment with Mobil™
Mobil™ is a trusted supplier of high-performance cylinder oils and related services. They can also deliver the same level of support for your ancillary lubricant purchases.
Enhance marine two-stroke engine protection with Mobil℠ Cylinder Condition Monitoring
Now easier to use, delivering improved insights and analytics - all in real-time. Learn how Mobil℠ Cylinder Condition Monitoring can help safeguard your engine operations, reduce costs and ensure ...
Mobil SHC™ Aware™ lubricants – delivering compliance and performance
ExxonMobil's full line of environmentally acceptable lubricants (EALs) comply with the 2013 US Vessel General Permit (VGP) without compromising on performance.
ExxonMobil enhances its Mobil Serv℠ Lubricant Analysis offer with new Singapore test lab
Expanded testing helps ensure service users get the insights they need to maintain safe and efficient operations
ExxonMobil celebrates Channel Partner Award winners
ExxonMobil has revealed the three winners of the Marine Channel Partner Awards in 2023. 
ODO Program helps Chan Seng Huat extend ODIs by 200%
Chan Seng Huat was hoping to increase the operational efficiency of two of its fishery boats, each fitted with a Cummins engine – models NTA855 and KTA19-M respectively.
Mobilgard™ 540AC – Delivering peace of mind and Performance
Mobilgard™ 540 AC is a Category II oil recommended for use in MAN ES Mark 9 and higher two-stroke marine diesel engines.