Minerva Gas và Mobil Cylinder Condition Monitoring
Chương trình Giám Sát Tình Trạng Xi Lanh của Mobil (Mobil℠ Cylinder Condition Monitoring) giúp Minerva Gas tối ưu hóa khả năng bảo vệ động cơ trên toàn đội tàu chở LNG của mình.
Tình huống:
Minerva Gas vận hành một đội tàu chở LNG hiện đại, được trang bị động cơ nhiên liệu kép MEGI của MAN Energy Solutions (loại ME, phun khí điều khiển điện tử - ME type, Ellectronically Controlled Gas Injection) hoặc WinGD XDF (động cơ 2 thì áp suất thấp). Các tàu sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh 0,50% và 0,10% cũng như LNG. Công ty có đội ngũ kỹ thuật được tổ chức tốt và giàu kinh nghiệm với kiến thức sâu rộng về hoạt động của động cơ. Việc chuyển đổi giữa nhiên liệu thông thường và LNG trongđộng cơ nhiên liệu kép (DF) có khả năng gây ra các vấn đề vậnhành nên người khai thác tàu đang tìm cách triển khai hệ thống giám sát từ xa, với mục đích phát hiện các vấn đề đang phát triển trước khi chúng có thể gây ra các vấn đề bảo trì tốn kém. Minerva Gas cũng đang tìm cách tối ưu hóa mức tiêu thụ dầu xy lanh.
Khuyến nghị:
Nhà khai thác tàu đã liên hệ với ExxonMobil và được đề xuất Mobil CCM (Mobil℠ Cylinder Condition Monitoring), dịch vụ phân tích dầu cặn khoang gió quét, có khả năng phát hiện sự cố nhanh chóng và chính xác, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết giúp tối ưu hóa khả năng bảo vệ thiết bị. Dữ liệu mà nó cung cấp cũng có thể giúp cải thiện hiệu suất động cơ, tối ưu hóa mức cấp dầu xy lanh và mức tiêu thụ, đồng thời giảm chi phí bảo dưỡng và hỏng hóc để bảo vệ động cơ và mang lại sự an tâm. Các báo cáo của nó bao gồm lời khuyên về tỷ lệ cấp dầu xy lanh được điều chỉnh dựa trên phân tích mức xy lanh, biểu đồ dễ đọc bao gồm mức lưu huỳnh trong nhiên liệu trong nhiều giờ chạy, tỷ lệ cấp dầu xy lanh trung bình và cảnh báo cho các xy lanh vượt quá giới hạn OEM. Minerva Gas đã hợp tác với các kỹ sư thực địa của ExxonMobil để phát triển một chế độ thử nghiệm, với mục tiêu ban đầu là tối ưu hóa mức tiêu thụ dầu xi lanh.
Tác động thực tế:
Chương trình Giám sát Tình trạng Xy lanh (Mobil Cylinder Condition Monitoring) không chỉ giúp Minerva Gas đạt được các mục tiêu một cách an toàn và hiệu quả, mà còn hỗ trợ đơn vị vận hành xử lý một sự cố liên quan đến nhiên liệu.
Cụ thể, một tàu vận tải đã nhận 1.500 tấn nhiên liệu dầu FO có hàm lượng lưu huỳnh 0,50%. Phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy nhiên liệu này chứa một số hợp chất không mong đợi, mặc dù vẫn nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn ISO.
Như một biện pháp phòng ngừa, tàu đã tăng lượng bơm dầu xy lanh từ 0,85 g/kWh lên 1,1 g/kWh và theo dõi kết quả thông qua các mẫu dầu cạo xy lanh (scrape-down oil). Việc tăng lượng dầu bơm dự kiến sẽ ổn định tình trạng vận hành. Tuy nhiên, kết quả thu được không như mong đợi – dữ liệu từ chương trình phân tích dầu Mobil℠ Lubricant Analysis cho thấy độ kiềm (BN) giảm đáng kể và hàm lượng sắt tăng lên đến 50 ppm.
Để kiểm soát vấn đề, thủy thủ đoàn đã tăng tần suất phân tích Mobil Cylinder Condition Monitoring nhằm theo dõi sát tình trạng vận hành của động cơ. Dữ liệu thu được cho thấy các thông số vận hành bên trong động cơ vẫn nằm trong mức cho phép, cho phép con tàu tiếp tục sử dụng nhiên liệu đã nhận, tránh được tổn thất tài chính lớn nếu phải xả bỏ nhiên liệu (debunkering) và ngừng tàu.
Nếu không có việc tăng cường giám sát và các dữ liệu chuyên sâu thu được từ đó, khách hàng đã không thể đánh giá một cách khách quan tình trạng của xy lanh và ra quyết định tiếp tục sử dụng loại nhiên liệu nói trên.
Qua tình huống nói trên, Mobil℠ Cylinder Condition Monitoring đã giúp Minerva Gas:
- Quản lý việc chuyển đổi nhiên liệu an toàn và hiệu quả trong các động cơ nhiên liệu kép.
- Xử lý một sự cố bất ngờ liên quan đến nhiên liệu có khả năng làm hỏng động cơ.
⚙️ Lợi ích mang lại:
✅ Phát hiện sự cố sớm
✅ Tối ưu dầu xi lanh
✅ Giảm chi phí bảo trì
✅ Quyết định kỹ thuật chính xác
- Ông Nikolaos Grivas, Giám đốc kỹ thuật Minerva Gas chia sẻ:
"Mobil CCM cung cấp dữ liệu quý giá giúp chúng tôi ra quyết định đúng đắn. Chúng tôi đang mở rộng sử dụng cho các tàu mới."
Lưu ý: Hiệu quả phụ thuộc vào điều kiện vận hành và thiết bị cụ thể.