Vai Trò Mới Của Dầu Nhớt và Tầm Quan trọng của Chỉ Số Kiềm (BN)

Tuesday, 25/11/2025, 15:17 GMT+7

Vai Trò Mới Của Dầu Nhớt Động Cơ: Giải Pháp Cho Kỷ Nguyên Nhiên Liệu Lưu Huỳnh Thấp.

1. Hơn Cả Bôi Trơn: Những Nhiệm Vụ Mới Của Dầu Nhớt

Trong điều kiện vận hành với VLSFO, dầu nhớt phải gánh vác những trọng trách quan trọng hơn bao giờ hết:

  • Làm sạch và phân tán: Với nguy cơ hình thành cặn bùn từ nhiên liệu không tương thích, dầu nhớt phải có phụ gia tẩy rửa và phân tán cao cấp. Chúng hoạt động như những "nam châm" giữ các hạt cặn lơ lửng trong dầu, ngăn chúng kết tụ và bám vào các chi tiết máy quan trọng như pít-tông và séc-măng, sau đó đưa chúng đến bộ lọc để loại bỏ.
  • Chống mài mòn vượt trội: Để chống lại sự tấn công của các hạt xúc tác (cat fines), màng dầu phải cực kỳ bền vững. Dầu nhớt thế hệ mới được chế tạo để tạo ra một lớp màng bảo vệ mạnh mẽ hơn dưới áp suất và nhiệt độ khắc nghiệt, giảm thiểu tiếp xúc kim loại-kim loại.
  • Trung hòa axit: Đây là một trong những chức năng quan trọng và tinh vi nhất, liên quan trực tiếp đến chỉ số kiềm tổng (BN)

2. Giải mã Chỉ số Kiềm tổng (BN - Base Number): Tại sao lại quan trọng đến vậy?

Chỉ số kiềm tổng (BN) đo lường khả năng trung hòa axit của dầu nhớt. Các axit này được sinh ra trong quá trình đốt cháy lưu huỳnh có trong nhiên liệu.

  • Trước IMO 2020: Khi sử dụng nhiên liệu lưu huỳnh cao (HSFO), một lượng lớn axit sunfuric được tạo ra, đòi hỏi dầu nhớt phải có chỉ số BN rất cao (ví dụ: BN 70, BN 100) để trung hòa hiệu quả, chống lại ăn mòn hóa học.

  • Sau IMO 2020: Khi chuyển sang nhiên liệu VLSFO (lưu huỳnh thấp), lượng axit sinh ra ít hơn đáng kể.

Đây là lúc vấn đề trở nên phức tạp:

Nếu bạn tiếp tục sử dụng dầu có chỉ số BN quá cao cho động cơ dùng VLSFO, lượng kiềm dư thừa không được sử dụng hết sẽ không biến mất. Thay vào đó, nó có thể phản ứng ở nhiệt độ cao, tạo thành cặn tro sunfat canxi cứng bám trên đỉnh pít-tông và trong rãnh séc-măng. Lớp cặn này sẽ làm bóng và mài mòn sơ mi xi-lanh, gây ra hư hỏng nghiêm trọng – một vấn đề còn tệ hơn cả ăn mòn axit.

Ngược lại, nếu chỉ số BN quá thấp, nó sẽ không đủ khả năng bảo vệ động cơ nếu tàu bất ngờ phải sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn dự kiến.

==> Lựa chọn dầu nhớt có chỉ số BN phù hợp (ví dụ: BN 40) là yếu tố sống còn để cân bằng giữa việc chống ăn mòn và ngăn ngừa đóng cặn.

Kết luận: Lựa chọn giải pháp, không chỉ là sản phẩm

Cuộc cách mạng IMO 2020 đã dạy chúng ta một bài học quan trọng: không còn tồn tại một loại dầu nhớt "phù hợp cho tất cả". Việc lựa chọn đúng giải pháp bôi trơn giờ đây là một quyết định kỹ thuật mang tính chiến lược, đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc và dữ liệu thực tế.

Nó không chỉ là việc đọc thông số kỹ thuật trên một tờ giấy. Đó là quá trình hợp tác, phân tích mẫu dầu, theo dõi hiệu suất và điều chỉnh linh hoạt để tìm ra công thức tối ưu cho chính đội tàu của bạn. Đó là sự kết hợp giữa chuyên môn của những người vận hành trên biển và kinh nghiệm của những chuyên gia về bôi trơn trên đất liền.


Chúng tôi tin rằng mọi thách thức đều có lời giải đáp khi các chuyên gia cùng ngồi lại với nhau. Hãy liên hệ với đội ngũ của chúng tôi để bắt đầu cuộc đối thoại, cùng nhau phân tích và xây dựng một chiến lược bôi trơn đáng tin cậy, giúp con tàu của bạn tự tin vươn khơi.

 

 

 
Your Comments

Other news

Phân Tích Sâu Về Các Thách Thức Kỹ Thuật Khi Động Cơ Sử Dụng Nhiên Liệu VLSFO
Trong phần 1 của series, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu những quy định cốt lõi của IMO 2020. Việc chuyển đổi sang sử dụng Nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh ...
Hiểu đúng
Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về việc giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu hàng hải đã chính ...
Assessing the impact of future emission reductions
Another big success in lowering carbon
A focus on sustainable practices: streamlining bulk lubricant deliveries in the Gulf of Mexico
The marine industry is facing growing demands to develop more sustainable ways of operating. As a result, many established practices are being called into question, including the bulk delivery of ...
ExxonMobil announces Mobilgard™ 540 AC – a premium 40BN cylinder oil that meets MAN ES Category II requirements
Mobilgard™ 540 AC is a new premium 40BN marine cylinder oil developed by ExxonMobil
Mapping the path towards a lower carbon marine industry
ExxonMobil hosted an online discussion in association with The Motorship in early October that brought together senior figures from across the marine industry to discuss the challenge of ...
Assessment of Low Carbon Fuel Standard in response to IMO aspirations
The International Maritime Organization (IMO) adopted its initial levels of ambition for a quantitative fall in marine industry greenhouse gas emissions (GHG)
The search for a smart and sustainable future
The maritime sector is experiencing radical change from two directions; the drive towards decarbonisation and the growth of digitisation. Both are set to radically change the management and operation ...
Meeting future energy needs with new marine fuel formulations
International Maritime Organization’s (IMO) 2020 sulphur cap has resulted in some much-publicised changes to marine fuel formulations
Setting sail for 2050: Imagining the future of marine lubrication
The maritime industry is undergoing seismic shifts of mounting complexity – a process set in motion by the International Maritime Organization’s (IMO) 2020 sulphur cap on marine fuels.