Vai Trò Mới Của Dầu Nhớt và Tầm Quan trọng của Chỉ Số Kiềm (BN)

Thứ ba, 25/11/2025, 15:17 GMT+7

Khi môi trường hoạt động của động cơ thay đổi, vai trò của các hệ thống hỗ trợ cũng phải thay đổi theo. Trong đó, dầu nhớt động cơ không còn chỉ là một chất bôi trơn đơn thuần. Ở kỷ nguyên mới này, nó đã trở thành một giải pháp kỹ thuật linh hoạt, một "người lính" đa năng bảo vệ trái tim con tàu của bạn.

Vai Trò Mới Của Dầu Nhớt Động Cơ: Giải Pháp Cho Kỷ Nguyên Nhiên Liệu Lưu Huỳnh Thấp.

1. Hơn Cả Bôi Trơn: Những Nhiệm Vụ Mới Của Dầu Nhớt

Trong điều kiện vận hành với VLSFO, dầu nhớt phải gánh vác những trọng trách quan trọng hơn bao giờ hết:

  • Làm sạch và phân tán: Với nguy cơ hình thành cặn bùn từ nhiên liệu không tương thích, dầu nhớt phải có phụ gia tẩy rửa và phân tán cao cấp. Chúng hoạt động như những "nam châm" giữ các hạt cặn lơ lửng trong dầu, ngăn chúng kết tụ và bám vào các chi tiết máy quan trọng như pít-tông và séc-măng, sau đó đưa chúng đến bộ lọc để loại bỏ.
  • Chống mài mòn vượt trội: Để chống lại sự tấn công của các hạt xúc tác (cat fines), màng dầu phải cực kỳ bền vững. Dầu nhớt thế hệ mới được chế tạo để tạo ra một lớp màng bảo vệ mạnh mẽ hơn dưới áp suất và nhiệt độ khắc nghiệt, giảm thiểu tiếp xúc kim loại-kim loại.
  • Trung hòa axit: Đây là một trong những chức năng quan trọng và tinh vi nhất, liên quan trực tiếp đến chỉ số kiềm tổng (BN)

Ảnh minh họa

2. Giải mã Chỉ số Kiềm tổng (BN - Base Number): Tại sao lại quan trọng đến vậy?

Chỉ số kiềm tổng (BN) đo lường khả năng trung hòa axit của dầu nhớt. Các axit này được sinh ra trong quá trình đốt cháy lưu huỳnh có trong nhiên liệu.

  • Trước IMO 2020: Khi sử dụng nhiên liệu lưu huỳnh cao (HSFO), một lượng lớn axit sunfuric được tạo ra, đòi hỏi dầu nhớt phải có chỉ số BN rất cao (ví dụ: BN 70, BN 100) để trung hòa hiệu quả, chống lại ăn mòn hóa học.

  • Sau IMO 2020: Khi chuyển sang nhiên liệu VLSFO (lưu huỳnh thấp), lượng axit sinh ra ít hơn đáng kể.

Đây là lúc vấn đề trở nên phức tạp:

Nếu bạn tiếp tục sử dụng dầu có chỉ số BN quá cao cho động cơ dùng VLSFO, lượng kiềm dư thừa không được sử dụng hết sẽ không biến mất. Thay vào đó, nó có thể phản ứng ở nhiệt độ cao, tạo thành cặn tro sunfat canxi cứng bám trên đỉnh pít-tông và trong rãnh séc-măng. Lớp cặn này sẽ làm bóng và mài mòn sơ mi xi-lanh, gây ra hư hỏng nghiêm trọng – một vấn đề còn tệ hơn cả ăn mòn axit.

Ngược lại, nếu chỉ số BN quá thấp, nó sẽ không đủ khả năng bảo vệ động cơ nếu tàu bất ngờ phải sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn dự kiến.

==> Lựa chọn dầu nhớt có chỉ số BN phù hợp (ví dụ: BN 40) là yếu tố sống còn để cân bằng giữa việc chống ăn mòn và ngăn ngừa đóng cặn.

Kết luận: Lựa chọn giải pháp, không chỉ là sản phẩm

Cuộc cách mạng IMO 2020 đã dạy chúng ta một bài học quan trọng: không còn tồn tại một loại dầu nhớt "phù hợp cho tất cả". Việc lựa chọn đúng giải pháp bôi trơn giờ đây là một quyết định kỹ thuật mang tính chiến lược, đòi hỏi sự am hiểu sâu sắc và dữ liệu thực tế.

Nó không chỉ là việc đọc thông số kỹ thuật trên một tờ giấy. Đó là quá trình hợp tác, phân tích mẫu dầu, theo dõi hiệu suất và điều chỉnh linh hoạt để tìm ra công thức tối ưu cho chính đội tàu của bạn. Đó là sự kết hợp giữa chuyên môn của những người vận hành trên biển và kinh nghiệm của những chuyên gia về bôi trơn trên đất liền.


Chúng tôi tin rằng mọi thách thức đều có lời giải đáp khi các chuyên gia cùng ngồi lại với nhau. Hãy liên hệ với đội ngũ của chúng tôi để bắt đầu cuộc đối thoại, cùng nhau phân tích và xây dựng một chiến lược bôi trơn đáng tin cậy, giúp con tàu của bạn tự tin vươn khơi.

 

 

 
Ý kiến của bạn

Các tin khác

Phân Tích Sâu Về Các Thách Thức Kỹ Thuật Khi Động Cơ Sử Dụng Nhiên Liệu VLSFO
Việc chuyển đổi sang sử dụng Nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO) là một bước tiến cần thiết, nhưng nó cũng mở ra một chương mới về ...
Hiểu Đúng Về IMO 2020 Và Giải Pháp Bôi Trơn
Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về việc giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu hàng hải đã chính ...
Đánh giá ảnh hưởng của việc giảm phát thải trong tương lai
Một bước tiến lớn trong công cuộc giảm phát thải hàng hải.
Tập trung vào các hoạt động mang tính bền vững: Hợp thức hóa việc phân phối dầu nhờn bằng bồn tại Vịnh Mexico
Ngành công nghiệp hàng hải đang phải đối mặt với những yêu cầu ngày càng tăng để phát triển các phương thức hoạt động mang tính bền vững hơn. ...
ExxonMobil cho ra mắt Mobilgard™ 540 AC – dầu xy lanh 40BN cao cấp và đáp ứng các yêu cầu của MAN ES Category II
Mobilgard™ 540 AC là sản phẩm dầu xy lanh 40BN cao cấp được phát triển bởi ExxonMobil
Lên kế hoạch hướng đến ngành công nghiệp hàng hải với hàm lượng carbon thấp hơn so với hiện nay
ExxonMobil đã tổ chức một cuộc thảo luận trực tuyến kết hợp với The Motorship vào đầu tháng 10, cuộc thảo luận quy tụ những người cấp cao trong ngành ...
Đánh giá tiêu chuẩn nhiên liệu carbon thấp nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của IMO
Những biện pháp mà Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã thông qua về việc giảm lượng phát thải khí nhà kính (GHG) trong ngành công nghiệp hàng hải
Nghiên cứu một tương lai thông minh và bền vững
Ngành hàng hải đang có sự thay đổi căn bản từ hai phía, bao gồm: hướng đến quá trình khử carbon và sự phát triển của số hóa. Cả hai đều được đưa ra ...
Đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai với các công thức nhiên liệu hàng hải mới
Việc giới hạn hàm lượng lưu huỳnh theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) 2020 đã dẫn đến một số thay đổi được công bố rộng rãi đối với các công ...
Hành trình tiến đến 2050:Viễn cảnh tương lai của dầu nhờn hàng hải
Ngành công nghiệp hàng hải đang phải chuyển từ sự thay đổi tương đối dễ thực hiện sang thay đổi mang tính phức tạp hơn - đây là một quá trình được ...