Lưu trữ, xử lý và sử dụng nhiên liệu trên tàu

Thứ sáu, 27/12/2019, 09:26 GMT+7

Tau

Giới thiệu

Chúng tôi cung cấp chủ đề kỹ thuật này nhằm giải thích ISO 8217 về quy định các đặc điểm chấp nhận được đối với các sản phẩm nhiên liệu hàng hải. Những chủ đề này luôn cần có để đảm bảo nhiên liệu đang được cung cấp cho tàu có chất lượng phù hợp. Tuy nhiên, đây chỉ là khởi đầu của một quy trình rộng hơn để đảm bảo rằng nhiên liệu tiêu thụ cho thiết bị trên tàu đáp ứng nhu cầu cụ thể. Các phần khác của quá trình này bao gồm lưu trữ, xử lý và sử dụng nhiên liệu trên tàu.

Lưu trữ nhiên liệu

Để duy trì tình trạng nhiên liệu khi được bảo quản trong môi trường biển, cần một số hành động cụ thể là:

1. Một số yếu tố gây ra tích tụ nước trong két chứa nhiên liệu trên tàu là do độ ẩm. Ví dụ: độ ẩm môi trường, chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong két và bên ngoài ống thông hơi, chuyển động của tàu, ống hâm dầu bị rò rỉ, vv.

Nước có trong các két nhiên liệu có thể tạo nên sự phát triển của vi khuẩn trong mặt tiếp xúc của nước-dầu. Sự phát triển của vi khuẩn có thể tìm thấy trên đường vào hệ thống nhiên liệu và làm tắc nghẽn phin lọc hoặc máy lọc.

Nước tích tụ trong két cũng có thể lọt vào hệ thống nhiên liệu, làm hỏng máy móc hoặc dẫn đến các thiết bị khác. Điều quan trọng là đảm bảo rằng tất cả các két nhiên liệu ít nhất phải được xả nước tích tụ hàng ngày. Trên một số tàu, và trong một số điều kiện nhất định, các két nhiên liệu nên được xả nước thường xuyên hơn.

2. Cặn lắng là một chất gây ô nhiễm khác có thể được tìm thấy trong các két nhiên liệu trên tàu. Cặn lắng có thể bao gồm bụi bẩn, rỉ sét và cáu cặn từ đường ống và các cấu trúc bên trong két chứa, cũng như phát sinh do lưới lọ trong các đầu ống thông hơi không hiệu quả. Vì lý do an toàn, tất cả các lỗ thông hơi của két nhiên liệu phải có kích cỡ phù hợp, lưới lọc tại đầu ống luôn có và ở trạng thái được bảo quản tốt , có như vậy mới chống được các cặn bẩn lọt vào két. Mặc dù nhiên liệu có thể đáp ứng hoặc vượt quá thông số kỹ thuật ISO, một số cặn tích tụ có thể bị lẫn trong nhiên liệu.

3. Catalytic fines (cat fines) tương tự như cặn lắng trong nhiên liệu, nhiên liệu có thể đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật ISO, nhưng vẫn có thể chứa cat fines. Cat fines phải được giảm xuống mức phù hợp để đảm bảo an toàn cho việc sử dụng nhiên liệu của động cơ diesel và máy móc khác.

Két chứa nhiên liệu, két lắng và két trực nhật trên tàu đều phục vụ cho việc xử lý nước, cặn lắng và cat fines từ nhiên liệu. két lắng được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ quá trình làm lắng thông qua thiết kế két, bao gồm các đáy két nghiêng. Thuyền viên nên duy trì nhiệt độ thích hợp trong các két để hỗ trợ quá trình lắng, ví dụ, két chứa duy trì ít nhất trên10 độ C so với điểm đông đặc và duy trì nhiệt độ két lắng ở 85 ° C.

Việc xả nước hỗ trợ cho việc lắng cat fines , bởi vì cat fines dễ dàng nhũ hóa với nước và do đó sẽ không lắng khi có nước. Nếu có sẵn, việc sử dụng hai két lắng sẽ tăng thời gian lắng. Đáy két phải làm sạch một cách định kỳ để loại bỏ các chất lắng tích tụ. Nếu không được loại bỏ, cặn này có thể làm tắc nghẽn các đường hút của bơm, tắc các ống đo hoặc đi vào hệ thống nhiên liệu.

111

Chất lượng - Tin cậy - Tính toàn vẹn

ExxonMobil có hơn 50 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp nhiên liệu hàng hải và nhiên liệu chưng cất cho ngành công nghiệp hàng hải. Nhiên liệu chất lượng cao không đổi của chúng tôi giúp cung cấp hiệu suất phù hợp. Chúng tôi cam kết cung cấp sản phẩm một cách an toàn và tin cậy, bất cứ khi nào và ở đâu bạn cần chúng, trong khi vẫn đảm bảo đo lường tính toàn vẹn trong suốt chuỗi cung ứng của chúng tôi.

 

 

Xử lí nhiên liệu

Xử lý nhiên liệu trên tàu có thể bao gồm một số các quá trình khác nhau, bao gồm cả việc sử dụng lưới lọc, phin lọc và các máy lọc . Hệ thống nhiên liệu được thiết kế để xử lý nhiên liệu từ lúc ban đầu đến khi sử dụng. Ở một đầu của quá trình chuẩn bị nhiên liệu, bộ lọc hút bơm chuyển nhiên liệu có thể có kích thước mắt lưới 30 x 30, trong khi các phin lọc tự làm sạch trước động cơ chính có thể có phin lọc 5 micron. Lưới lọc phải được giữ sạch và lưới thép luôn trong tình trạng tốt. Các giỏ lọc hoặc lõi lọc chỉ nên được thay thế bằng loại có cùng kích thước lưới theo thiết kế ban đầu.

Giữ nhiên liệu ở nhiệt độ phù hợp sao cho độ chênh áp suất trước và sau phi lọc trong phạm vi thiết kế là rất quan trọng. Hoạt động của các phin lọc tự làm sạch nên được kiểm tra để đảm bảo rằng phin lọc đang được làm sạch một cách thường xuyên, nếu việc kiểm tra quá nhiều sẽ dẫn đến việc mất dầu. Lưới lọc có micron nhỏ trong các phin lọc tự làm sạch có thể bị tắc với cat fines theo thời gian mà không thể tự động làm sạch lại. Trong những trường hợp này, nếu lưới lọc không còn giữ được thông thoáng cần thiết và độ chênh áp suất qua máy lọc cao thì bộ lọc phải được làm sạch hoặc thay thế.

Thuyền viên trên tàu cần đảm bảo rằng các máy lọc dạng tinh lọc và phân lọc đang hoạt động theo thông số kỹ thuật của nhà chế tạo và nhiệt độ nhiên liệu và tốc độ đĩa lọc được duy trì để khả năng lọc hiệu quả nhất. Hiệu quả tối đa của máy có thể đạt được bằng cách duy trì lưu lượng lọc thấp nhất thông qua máy lọc. Vận hành máy lọc song song, nếu có thể, cũng sẽ làm tăng hiệu quả lọc tổng thể. Hoạt động của máy lọc chuẩn xác có tác động tổng thể lớn nhất đến việc xử lý nhiên liệu trên tàu

2222Sử dụng nhiên liệu

Sử dụng nhiên liệu trên tàu thường đề cập đến quá trình mà nhiên liệu được bơm, hâm và chuyển đến thiết bị khi cần thiết, thông qua chuyển nhiên liệu hoặc hệ thống phục vụ nhiên liệu.

Cung cấp nhiên liệu ở nhiệt độ, áp suất và độ nhớt chính xác là điều cần thiết cho máy móc hoạt động đúng cách. Ngoài ra, hiệu quả thiết bị sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu nhiên liệu không được cung cấp các đặc tính cần thiết. Bộ hâm nhiên liệu nên được làm sạch một cách định kỳ để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Các thiết bị chỉ báo như áp kế, nhiệt kế  và bộ báo độ nhớt phải được hiệu chuẩn và thiết lập phù hợp với  yêu cầu của các  thiết bị để có được kết quả tối ưu.

 

 

Ý kiến của bạn

Các tin khác

ExxonMobil nâng tầm dịch vụ Phân tích dầu nhờn Mobil Serv℠ bằng việc bổ sung phòng hóa nghiệm tiên tiến tại Singapore
Mở rộng phạm vi hệ thống phòng hóa nghiệm giúp đảm bảo khách hàng nhận được phân tích kỹ thuật chi tiết và nhanh chóng, nhờ đó duy trì thiết bị hoạt ...
ExxonMobil vinh danh những công ty đạt giải thưởng Channel Partner Award 2023
ExxonMobil vừa công bố ba Nhà Phân Phối chiến thắng giải thưởng Marine Channel Partner năm 2023. 
Chương trình Tối Ưu Hóa Thời Gian Thay Dầu (ODO Program) đã giúp công ty Chan Seng Huat kéo dài khoảng thời gian thay dầu lên đến 200%
Công ty Chan Seng Huat đang kỳ vọng nâng cao hiệu suất hoạt động của hai trong số các tàu đánh cá của họ, mỗi chiếc tàu được trang bị động cơ Cummins - ...
Mobilgard™ 540AC – Nâng cao hiệu quả và độ tin cậy cho động cơ
Mobilgard™ 540 AC là dầu nhờn nhận được cấp chứng nhận MAN Category II, được khuyến nghị sử dụng cho động cơ diesel hàng hải MAN ES Mark 9 trở lên.
ExxonMobil hướng đến tương lai bằng việc chuyển đổi thương hiệu Mobil Delvac™ sang MobilGard™ dành riêng cho ngành hàng hải
Các công thức pha chế nhiên liệu sẽ dần thay đổi theo thời gian để đáp ứng yêu cầu của môi trường và các quy định khắc khe của ngành hàng hải
MobilGard™: Di sản hơn 60 năm tuổi
Với hơn 100 năm hoạt động trong lĩnh vực hàng hải, ExxonMobil đã có được vô số các kinh nghiệm, và thương hiệu MobilGard™ đã được xây dựng dựa trên ...
MobilGard™ giúp PT Vallianz Offshore Maritim kéo dài khoảng thời gian thay dầu an toàn
Thông qua chuyển đổi sang sử dụng dầu nhờn thương hiệu MobilGard™ HSD 15W-40, kết hợp cùng với chương trình Mobil Serv℠ Tối ưu hóa khoảng thời gian thay dầu ...
Đã đến lúc chuyển đổi sang MobilGard™ - thương hiệu dành riêng cho ngành hàng hải
ExxonMobil đã và đang thực hiện chuyển đổi các sản phẩm dầu nhờn thương hiệu Mobil Delvac™ sang thương hiệu MobilGard™. Với công thức chuyên dụng, ...
Thương hiệu MobilGard™ - Sự lựa chọn hàng đầu dành cho động cơ hàng hải
Ngành hàng hải đang đối mặt với những thách thức do việc thay đổi để phù hợp với các quy định của ngành. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến việc sử ...
Dòng sản phẩm MobilGard™ - thương hiệu dầu nhờn được tin dùng trong hơn 60 năm qua, vẫn tiếp tục được phát triển và nâng cấp
ExxonMobil hân hạnh giới thiệu sản phẩm MobilGard™ ADL và MobilGard™ HSD series. Các sản phẩm dầu nhờn này thuộc dãy sản phẩm MobilGard™ dành riêng cho động ...