Hoàn Cảnh
Việc theo đuổi mục tiêu tiến tới hiệu quả năng lượng trong ngành hàng hải dường như là một nhiệm vụ quá sức đối với các nhà khai thác tàu mới nắm bắt được các quy định IMO vừa được ban hành. Không chỉ gặp khó trước sự phức tạp từ hoạt động của những động cơ đời mới mà việc tuân thủ các quy định này cũng là thách thức. Dịch vụ Phân Tích Dầu Xy Lanh Từ Khoang Gió Quét, Mobil Serv℠ ,được thiết kế đặc biệt nhằm giúp các nhà khai thác tàu tối ưu hoá mức cấp dầu xy lanh và phát hiện các vấn đề như tốc độ mài mòn bất thường. Từ đó cho phép các nhà khai thác vận hành đội tàu một cách hiệu quả.
"ExxonMobil đã có những bước tiến vượt bậc bằng cách cử các kỹ sư tham dự hội nghị từ phía chúng tôi, đồng thời trình bày các kế hoạch với đội ngũ thuyền viên. Đây là sự hỗ trợ vô giá đóng góp vào thành công của chúng tôi" - Teck Siang Sim, Bergebulk Maritime
Tình Huống
Berge Bulk Maritime khá quan ngại khi một tàu trong đội tàu của họ đã tăng mức cấp dầu xy lanh do xy lanh bị mài mòn ở mức gần giới hạn báo động. Điều này khiến cho chi phí sử dụng dầu xy lanh tăng khá cao. Tàu Berge Everest, hoạt động dựa trên sự kết hợp giữa bộ lọc khí xả và thiết kế động cơ có các tiêu chuẩn ăn mòn mới. Sự kết hợp giữa các công nghệ mới này tạo nên sự phức tạp chưa từng có cho việc quản lý dầu nhờn và động cơ. Vì thế, nhà khai thác cần một phương pháp nhanh chóng, chính xác và an toàn nhằm tối ưu hoá hoạt động và giảm tổng chi phí vận hành cho chủ tàu.
Khuyến Nghị
Dựa vào mối quan hệ hiện tại, Berge Bulk Maritime hoàn toàn tin tưởng các tư vấn chuyên môn từ các kỹ sư phía ExxonMobil khi khuyến nghị triển khai Chương Trình Mobil Serv℠ Kiểm Soát Tình Trạng Xy Lanh nhằm hiểu rõ hơn về thực trạng động cơ. Các dữ liệu chi tiết được cung cấp từ chương trình này cho phép nhà khai tàu thực hiện hàng loạt các biện pháp an toàn và quyết đoán đồng thời giúp giám sát tình trạng xy lanh kết hợp với chọn lựa loại dầu nhờn phù hợp.
Mục tiêu là nhằm tối ưu hoá mức cấp dầu xy lanh và bảo vệ động cơ giúp tránh tình trạng mài mòn sớm. Công tác điều tra và nghiên cứu sau khi hoàn thành được xem như là một phần quan trọng trong khuôn khổ Chương Trình Mobil Serv℠ Dịch Vụ Kỹ Thuật Có Hoạch Định của ExxonMobil (ExxonMobil’s Mobil Serv℠ Planned Engineering Service (PES) progamme.
Ảnh Hưởng
Sự kết hợp giữa việc sử dụng dầu nhờn chất lượng cao cộng phân tích mẫu dầu từ khoang gió quét một cách kịp thời & chính xác. Ngoài ra sự hợp tác chặt chẽ giữa đội ngũ kỹ thuật thuộc ExxonMobil và đội ngũ thuyền viên trên tàu là công thức để tạo nên thành công. Vì vậy, đội ngũ thuyền viên thuộc tàu Berge Everest đã tự tin giảm mức cấp dầu xy lanh xuống dưới 19%, thấp hơn rất nhiều so với mức họ từng áp dụng, cũng như giảm độ mài mòn của sơ mi xy lanh xuống 53%. Theo ông Tech Siang Sim thuộc Berge Bulk Maritime: “Chúng tôi luôn phải đối mặt với nhiều sự thách thức, phức tạp và đôi khi là sự thiếu rõ ràng khi theo đuổi mục tiêu tối ưu hoá. Tuy nhiên, chúng tôi có một đối tác đáng tin cậy và hỗ trợ chúng tôi làm nên sự khác biệt. ExxonMobil đã có những bước tiến vượt bậc khi cử các kỹ sư của họ tham dự các hội nghị của phía chúng tôi, đồng thời trình bày các kế hoạch với đội ngũ thuyền viên, đây là sự hỗ trợ vô giá đóng góp vào thành công của chúng tôi”.
Hơn thế nữa, lấy cảm hứng từ những lợi ích thu được từ tàu Berge Everest, Berge Bulk Maritime sẽ đồng loạt triển khai chương trình Mobil Serv℠ cho gần như toàn bộ đội tàu của họ. Việc triển khai này cũng cho phép nhà khai thác tàu tận dụng tối đa dịch vụ từ công nghệ XRF nhằm giúp đo hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu, đảm bảo tuân thủ giới hạn hàm lượng lưu huỳnh theo quy định IMO 2020.