Công ty Chan Seng Huat đang kỳ vọng nâng cao hiệu suất hoạt động của hai trong số các tàu đánh cá của họ, mỗi chiếc tàu được trang bị động cơ Cummins - kiểu NTA855 và KTA19-M. Do đó, chủ tàu đang tìm cách giảm thời gian phải dừng máy, nhờ đó giúp cải thiện hiệu suất và kéo dài khoảng thời gian thay dầu một cách an toàn. Công ty Chan Seng Huat đã liên hệ với ExxonMobil để xem xét phương án lựa chọn dầu động cơ tốt nhất có thể.
ExxonMobil đã khuyến nghị chuyển đổi hai tàu đánh cá này sang sử dụng Mobilgard™ HSD 15W-40 - dầu nhờn hàng hải được điều chế giúp mang đến hiệu suất vượt trội cho các động cơ diesel cao tốc hiện đại.
Tính ổn định nhiệt và chống oxy hóa vượt trội của dầu nhờn giúp giảm tạo cặn bùn khi thiết bị hoạt động ở nhiệt độ thấp và chống tạo cặn rắn khi ở nhiệt độ cao. Nhờ đó giúp các nhà khai thác tàu cải thiện độ sạch cho các động cơ và thiết bị chính, tối đa hóa tuổi thọ dầu nhờn và kéo dài khoảng thời gian giữa các lần thay dầu và phin lọc.*
Các kỹ sư hiện trường của ExxonMobil cũng đã tham gia tư vấn triển khai chương trình Mobil Serv Phân tích dầu nhờn; chương trình phân tích dầu nhờn thế hệ mới giúp theo dõi và đánh giá hiệu suất hoạt động trong quá trình sử dụng dầu động cơ mới trên các tàu.
Theo khuyến nghị từ nhà chế tạo động cơ, thời gian thay dầu đối với mỗi loại động cơ là 250 giờ, tuy nhiên công ty Chan Seng Huat đang kỳ vọng có thể kéo dài khoảng thời gian thay dầu. Các mẫu dầu nhờn đã được lấy và thử nghiệm sau 500 giờ và 750 giờ nhằm đánh giá hiệu suất.
Kết quả thu được từ chương trình Mobil Serv - Phân tích dầu nhờn đã cho thấy sản phẩm Mobilgard HSD 15W-40 duy trì độ nhớt một cách nhất quán - gần bằng với độ nhớt của dầu mới trong suốt quá trình thử nghiệm. Điều này thể hiện tính năng chống mài mòn cơ học và ngăn ngừa oxy hóa, giúp tăng độ dày màng dầu đủ để giảm thiểu sự ma sát. Không có dấu hiệu tích tụ cặn carbon quá mức, và độ BN của dầu nhờn được duy trì nhằm đảm bảo mức độ tẩy rửa phù hợp.
Ngoài ra, khoảng thời gian thay dầu cho hai động cơ Cummins đã kéo dài một cách an toàn lên đến 750 giờ, gấp 3 lần khuyến nghị của nhà chế tạo động cơ.
Dựa trên kết quả của các cuộc thử nghiệm, nếu công ty Chan Seng Huat thực hiện thay đổi trên toàn bộ đội tàu, gồm 20 chiếc, sẽ tiết kiệm được tổng cộng 8.500 lít dầu/năm, tương đương khoản tiết kiệm tiềm năng hơn 27.350 đô la Mỹ (126.800 RM), bao gồm việc kéo dài tuổi thọ cho thiết bị và các tiện ích khác.**
Mobil Serv - Phân tích dầu nhờn là một phần của chương trình Mobil Serv - Tối ưu hóa khoảng thời gian thay dầu của ExxonMobil, là chương trình được thiết kế riêng biệt nhằm đáp ứng nhu cầu trong quá trình vận hành của các nhà khai thác tàu. Chương trình này đưa ra các khuyến nghị sử dụng dầu nhờn theo từng trường hợp cụ thể và theo dõi hiệu suất dầu nhờn trong suốt quá trình sử dụng. Dựa trên các tiêu chí đó, kết quả thử nghiệm đã chứng minh sản phẩm Mobilgard HSD 15W-40 giúp kéo dài tuổi thọ cho động cơ.
"Kết quả cuộc thử nghiệm này đã vượt xa sự mong đợi của chúng tôi. Khoảng thời gian thay dầu được kéo dài lên gấp 3 lần, cùng với sự yên tâm mà chương trình Mobil Serv mang lại; do đó đã giúp việc chuyển đổi sang sử dụng dầu nhờn Mobilgard HSD 15W-40 trở nên có ý nghĩa và giá trị hơn với chúng tôi."
Theo ông Chia Jui Leng - Chủ đội tàu Chan Seng Huat.
*Được so sánh với dầu gốc khoáng 20W-50 thông dụng.
**Các khoảng tiết kiệm chi phí tiềm năng dựa trên việc triển khai toàn bộ đội tàu (20 chiếc tàu) của Chan Seng Huat (10 tàu dùng máy Cummins NTA855 và 10 tàu dùng máyCummins KTA19-M) và bao gồm giảm lượng dầu nhờn tiêu thụ, giảm chi phí bảo trì và hạn chế kiểm tra phân tích dầu nhờn