Tình huống
Ngành công nghiệp khai thác than đá đã trở thành một công nghiệp lớn ở Indonesia, bên cạnh đó, cũng tạo nên sự cạnh tranh gay gắt; giá than đá giảm đang ảnh hưởng lên lợi nhuận của toàn bộ chuỗi cung ứng. Vì thế, nhà khai thác tàu PT Rusianto Bersaudara muốn đảm bảo rằng đội tàu gồm 80 chiếc tàu kéo của họ hoạt động hiệu quả nhất có thể. Nhà khai thác tàu PT Rusianto Bersaudara đã làm việc với PT Arthapusaka Mitra Sakti (APMS), nhà phân phối uỷ quyền ExxonMobil để xác định khoảng thời gian thay dầu hợp lý và đưa ra lựa chọn dầu nhờn phù hợp với đội tàu, tất cả đều sử dụng nhiên liệu B30 theo quy định tại địa phương.
“Việc chuyển đổi sang sử dụng sản phẩm Mobilgard™ HSD 15W-40 đã giúp chúng tôi củng cố khả năng cạnh tranh trong thị trường đầy thách thức. Chúng tôi đã giảm thiểu chi phí một cách đáng kể, việc kéo dài khoảng thời gian thay dầu và nâng cao tính an toàn nhờ vào sự thay đổi dầu nhờn”.
Ahyar Syahputra,
Giám đốc Logistic PT Rusianto Bersaudara
Thách thức
Chính phủ Indonessia yêu cầu sử dụng dầu diesel B30 - hỗn hợp chứa ít nhất 30% nhiên liệu sinh học, cụ thể là dầu cọ. Qua đó, giúp hỗ trợ các nhà sản xuất dầu cọ trong nước và giảm lệ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu. Bỏ qua các lợi ích mang lại, dầu B30 vẫn còn đó những thách thức cần phải vượt qua. Việc sử dụng dầu diesel này có thể gây ức chế lên tính năng bảo vệ của dầu động cơ bằng cách đẩy nhanh quá trình oxy hoá, gây cản trở khả năng hoạt động của cách chất phụ gia chống mài mòn. Vì vậy việc sử dụng dầu nhờn hiệu suất cao sẽ giúp giảm thiểu các tác động không mong muốn này.
Tiếp cận
PT APMS, phối hợp cùng ExxonMobil,đã đưa ra khuyến nghị sử dụng sản phẩm Mobilgard HSD 15W-40 để thực hiện thử nghiệm thực địa trên tàu kéo - Vest Fair 10. Lý do sản phẩm Mobilgard HSD 15W-40 được lựa thử nghiệm là do tính ổn định oxi hoá, khả năng phân tán và tẩy rửa vượt trội. Sản phẩm cũng được kỳ vọng sẽ cung cấp tính năng đặc biệt chống mài mòn cho động cơ cao tốc của tàu kéo. Đây là tất cả những đặc tính cần thiết nhằm duy trì ứng suất của dầu, khi sử dụng dầu diesel sinh học B30.
Để hỗ trợ tiến trình này, các thuyền viên đã được đào tạo thêm về quy trình vận hành. Một loạt các mục kiểm tra cần thiết đã được thực hiện trong quá trình thử nghiệm thực địa nhằm theo dõi hiệu suất hoạt động của dầu. Việc thường xuyên phân tích dầu đã qua sử dụng giúp đánh giá tình trạng dầu và động cơ, qua đó giúp xác định khoảng thời gian thay dầu tối ưu.
“Chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời trong quá trình thử nghiệm thực địa và thu được những lợi ích trong khâu vận hành khi thực hiện việc chuyển đổi sang sử dụng sản phẩm Mobilgard™ HSD 15W-40. Sản phẩm này đã mang lại những tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi với kết quả mang lại vượt xa mong đợi”.
Ahyar Syahputra, Giám đốc Logistic
PT Rusianto Bersaudara
"Cuộc thử nghiệm thực địa này một lần nữa khẳng định việc đầu tư sử dụng dầu dầu nhờn hiệu suất cao sẽ mang lại các lợi ích rõ ràng và thực tế cho các nhà khai thác tàu. Các giải pháp của ExxonMobil, một lần nữa, đã giúp cắt giảm đáng kể chi phí, nâng cao độ tin cậy và an toàn trong quá trình vận hành”.
Komang Edy Suarjana
Tổng giám đốc
PT. Arthapusaka Mitra Sakti
(Nhà Phân Phối Uỷ Quyền ExxonMobil)
Tác động
Quá trình thử nghiệm thực địa đã cho ra kết quả vượt xa so với mục tiêu ban đầu. Do đó PT Rusianto Bersaudara đã chuyển đổi sang sử dụng sản phẩm Mobilgard HSD 15W-40 Các lợi ích mang lại bao gồm:
• Tiết kiệm chi phí hằng năm lên đến $45,000 cho toàn bộ đội tàu
• Lượng tiêu thụ dầu nhờn giảm 20%, giúp nâng cao tính ổn định của doanh nghiệp
• Cải thiện độ sạch và tin cậy của động cơ
• Cải thiện tính an toàn bằng cách giảm tương tác giữa con người và máy móc xuống 701 giờ
• Khoảng thời gian thay dầu được kéo dài lên 1000 giờ