Lợi nhuận mà các công ty vận tải biển thu được không chỉ dựa vào hàng hóa mà họ được quyền chuyên chở. Trên thực tế, một phần đáng kể lợi nhuận thu được từ việc tiết kiệm chi phí khai thác và nhờ đó, giúp các chủ tàu đưa ra mức giá vận chuyển cạnh tranh.
Như chúng ta đều biết, chi phí vận hành chính để tàu đi từ càng X đến cảng Y là nhiên liệu. Và vì lý do tương tự các công ty tìm mọi cách để giảm thiểu chi phí bằng nhiều cách như việc chạy thấp tải (slow steaming) với các nhiên liệu cấp thấp.
Tuy nhiên, nhiên liệu sử dụng cho các động cơ hàng hải cũng tác động tiêu cực đến các chi tiết động cơ (do các yếu tố tự nhiên có trong chúng) trong trường hợp không bị đốt cháy hoàn toàn.
Vấn đề ăn mòn là mối quan tâm hàng đầu khi vận hành tàu, riêng đối với các động cơ hàng hải chạy bằng nhiên liệu nặng (heavy fuel oil). Việc ăn mòn này có được mô tả như sau:
Ăn mòn nóng: Xảy ra do sự xuất hiện của Va và Na trong nhiên liệu và ảnh hưởng đến đường khí xả của động cơ
Nhiên liệu có nhiều vanadi (vanadium) và natri (sodium) làm tăng khả năng tạo cặn trong đường khí xả. Ở mức nhiệt độ cao (>600℃) cặn tro có thể ăn mòn kim loại và làm nghẽn đường khí xả.
Ở phần tiếp theo, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về ảnh hưởng và tác hại của ăn mòn nóng lên các chi tiết máy.