Nghiên cứu một tương lai thông minh và bền vững

Thứ sáu, 05/11/2021, 09:15 GMT+7

HGA-Sustainable-Design-1

 

Theo ông Evi Politi – Giám đốc R&D của công ty Danaos Shipping

"Ngành hàng hải đang có sự thay đổi căn bản từ hai phía, bao gồm: hướng đến quá trình khử carbon và sự phát triển của số hóa. Cả hai đều được đưa ra để thay đổi hoàn toàn việc quản lý và hoạt động của ngành công nghiệp hàng hải".

 

Khử carbon

Bước đầu tiên đối với quá trình khử carbon là nghiên cứu xem hoạt động tổng thể của tàu ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất hoạt động của tàu. Để làm được điều này thì chúng ta cần phải xem xét lại một loạt các vấn đề bao gồm động cơ của tàu, nhiên liệu tàu sử dụng và quản lý năng lượng trên tàu. Một điều quan trọng nữa là phải xem xét độ sạch của vỏ tàu nhằm để giảm lực cản. Trên thực tế, bất kỳ bộ phận nào trong hoạt động của tàu có thể cải thiện hiệu quả tổng thể thì đều có thể chuyển thành khử khí CO₂. Ngoài việc nỗ lực giảm khí CO₂ để tối ưu hóa các thông số hoạt động của tàu như đã được nói ở trên, việc áp dụng các biện pháp thiết kế nhằm giúp giảm ma sát hoặc lực cản của sóng biển (nếu có), sẽ giúp tăng hiệu quả và từ đó giúp cải thiện lượng khí thải CO₂.

Đây là tất cả các phạm vi giúp cải thiện hiệu suất hoạt động của tàu hiện có và do đó sẽ giúp cải thiện đánh giá chỉ số mức độ carbon - carbon intensity indicator (CII) của tàu. Nhưng còn nhiều điều cần phải làm. Việc sửa đổi các tuyến đường thương mại, dựa trên tốc độ, cũng có thể đóng góp, mặc dù đây là một quyết định cần được các chủ tàu và khách hàng cùng thống nhất đưa ra.

Đối với các công trình xây dựng mới, chúng ta cần phải đưa ra quyết định chiến lược ở giai đoạn lập kế hoạch, bao gồm cả việc lựa chọn sử dụng loại nhiên liệu quan trọng. Ví dụ: cả khí amoniac và khí hydro đều không chứa carbon và chúng được xem như là những giải pháp lâu dài và tiềm năng. Tuy nhiên cả hai loại khí này đều có nhược điểm – mặc dù chúng đang được tiến hành thử nghiệm trên thực địa, nhưng công nghệ này vẫn đang được phát triển và vẫn còn những vấn đề chưa được giải quyết xung quanh cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng và kiểm soát việc điều chỉnh.

Nhiên liệu sinh học (biofuels) có thể trở thành giải pháp trung hạn cho các tàu hiện nay. Tuy nhiên có những điều nên cần được cân nhắc xung quanh tính khả dụng và vẫn còn những khoảng trống về điều chỉnh. Hơn nữa, do nguồn gốc khác nhau của các loại nhiên liệu, vì thế IMO vẫn chưa xác định được yếu tố lượng khí thải carbon đối với nhiên liệu sinh học và vẫn phải quyết định xem liệu việc đánh giá chu kỳ sẽ được phản ánh như thế nào trong đánh giá của IMO.

Trong thập kỷ tới, chúng tôi tin rằng các loại nhiên liệu đang sử dụng sẽ vẫn hiện diện mạnh mẽ trong ngành vận tải hàng hải. Điều này đặc biệt xảy ra đối với các tàu container mà chủ sở hữu của chúng – là người không chi trả chi phí cho nhiên liệu, cực kỳ miễn cưỡng thực hiện các khoản đầu tư lớn, rủi ro, cho đến khi các lỗ hổng về công nghệ, quy định được khắc phục và có những phát triển đáng kể về cơ sở hạ tầng lưu trữ nhiên liệu (bunkering infrastructure).

Tuy nhiên, chúng tôi ước tính được rằng vào năm 2035, sự tiến bộ liên quan đến công nghệ sẽ được thực hiện và do đó, việc đầu tư vào nhiên liệu không chứa carbon như khí aminiac và khí hydro sẽ trở nên thu hút hơn.

 

Kỹ thuật s(Digitalisation)

Việc áp dụng kỹ thuật số và kết hợp các dịch vụ và kiểm soát tự động được hỗ trợ bởi những tiến bộ trong AI (Artificial Intelligence-Trí tuệ nhân tạo), là một công cụ có giá trị giúp các công ty vận tải hàng hải giải quyết hiệu quả đối với một loạt các thách thức trong vận hành.

Do đó, điều quan trọng là chúng ta phải đánh giá các loại đầu tư cần thiết nhằm tạo ra một nền tảng phân tích hoạt động thông minh có khả năng nâng cấp việc giám sát và kiểm soát hiệu suất hoạt động của đội tàu, đảm bảo đầy đủ tính minh bạch, phản ứng nhanh và tránh khỏi các rủi ro không mong muốn.

Khả năng liên kết với công nghệ mới sẽ cung cấp một công cụ có giá trị trong việc hiện đại hóa và tối ưu hóa các hoạt động và quy trình của công ty, giúp giải quyết hiệu quả các thách thức về việc điều chỉnh. Để tối đa hóa những lợi ích này, các công ty cần đầu tư vào đào tạo nhân viên và hỗ trợ tạo nên một văn hóa làm việc mới, trong đó tập trung vào việc duy trì tính năng cạnh tranh.

Dựa trên kinh nghiệm lâu năm, các cách thức hoạt động truyền thống có thể được nâng cao đáng kể nhờ sức mạnh của AI và các phân tích về công nghệ mới. Kết hợp với nhau, các cách thức truyền thống sẽ cung cấp những thông tin chi tiết có giá trị về các hoạt động hằng ngày, cung cấp khả năng phát hiện ra các vấn đề trong thời gian hoạt động thực tế và đưa ra giải pháp giúp giải quyết các vấn đề quan trọng.

Ý kiến của bạn

Các tin khác

Đánh giá ảnh hưởng của việc giảm phát thải trong tương lai
Một bước tiến lớn trong công cuộc giảm phát thải hàng hải.
Tập trung vào các hoạt động mang tính bền vững: Hợp thức hóa việc phân phối dầu nhờn bằng bồn tại Vịnh Mexico
Ngành công nghiệp hàng hải đang phải đối mặt với những yêu cầu ngày càng tăng để phát triển các phương thức hoạt động mang tính bền vững hơn. ...
ExxonMobil cho ra mắt Mobilgard™ 540 AC – dầu xy lanh 40BN cao cấp và đáp ứng các yêu cầu của MAN ES Category II
Mobilgard™ 540 AC là sản phẩm dầu xy lanh 40BN cao cấp được phát triển bởi ExxonMobil
Lên kế hoạch hướng đến ngành công nghiệp hàng hải với hàm lượng carbon thấp hơn so với hiện nay
ExxonMobil đã tổ chức một cuộc thảo luận trực tuyến kết hợp với The Motorship vào đầu tháng 10, cuộc thảo luận quy tụ những người cấp cao trong ngành ...
Đánh giá tiêu chuẩn nhiên liệu carbon thấp nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của IMO
Những biện pháp mà Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã thông qua về việc giảm lượng phát thải khí nhà kính (GHG) trong ngành công nghiệp hàng hải
Đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai với các công thức nhiên liệu hàng hải mới
Việc giới hạn hàm lượng lưu huỳnh theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) 2020 đã dẫn đến một số thay đổi được công bố rộng rãi đối với các công ...
Hành trình tiến đến 2050:Viễn cảnh tương lai của dầu nhờn hàng hải
Ngành công nghiệp hàng hải đang phải chuyển từ sự thay đổi tương đối dễ thực hiện sang thay đổi mang tính phức tạp hơn - đây là một quá trình được ...
Vai trò các thiết kế động cơ hàng hải trên hành trình hướng đến năm 2050
Động cơ được thiết kế trong vòng 5-10 năm tới vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng cho đến năm 2050 và lâu hơn thế nữa. Hiệu quả kinh tế và thực tiễn ...