Cuộc chiến chống Ăn mòn (Corrosion), Mòn xước (Scuffing) và Mòn bóng Xi lanh (Bore Polish): Giải pháp Bảo vệ Tối ưu từ Mobil

Thứ sáu, 12/12/2025, 16:00 GMT+7

1. Kẻ Thù Số 1: Acid Ăn Mòn (Corrosion)

Nhiên liệu khi đốt cháy sẽ sinh ra các acid mạnh (như H₂SO₄). Nếu không được kiểm soát, các acid này sẽ "âm thầm ăn mòn các bề mặt kim loại bên trong động cơ như piston, xéc-măng, xy-lanh".

Dầu động cơ được trang bị các chất phụ gia kiềm (TBN) với vai trò trung hòa acid. Việc này không chỉ ngăn chặn sự ăn mòn hóa học, mà còn giữ cho bề mặt kim loại nguyên vẹn, sẵn sàng chống chọi với các tác nhân mài mòn cơ học.

2. Kẻ Thù Số 2: Cặn Bẩn và Mối Liên Hệ Trực Tiếp Đến Hư Hỏng Xi Lanh

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các hư hỏng cơ học nghiêm trọng. Tài liệu kỹ thuật phân biệt rõ hai loại cặn nguy hiểm:

Cặn rắn (Deposits/Varnish) - Cặn rắn hình thành và "bám vào bề mặt các chi tiết bị nung nóng như séc măng, pít-tông". Tác hại của chúng đối với xi lanh là rất rõ ràng:

  • Gây kẹt séc-măng (Ring Sticking): Cặn rắn làm séc-măng bị kẹt, "giảm khả năng làm kín" , dẫn đến tổn thất công suất.
  • Gây mài mòn (Liner Wear): Khi séc-măng bị kẹt hoặc bám cặn, nó "làm giảm khả năng gạt và giữ dầu". Điều này gây ra "mài mòn bất thường (như mòn sơ-mi xy lanh)".

( ảnh minh họa: Cặn rắn )

Chính hiện tượng mài mòn sơ-mi xy lanh do cặn rắn chà xát liên tục này là cơ chế gây ra Mòn bóng Xi lanh (Bore Polish). 

  • Cặn bùn (Sludge) –Cặn bùn là các hạt lơ lửng kết dính lại và "lắng xuống đáy máy". Mối nguy hiểm lớn nhất của cặn bùn là chúng gây tắc nghẽn hệ thống:
  • Gây tắc nghẽn: Cặn bùn có thể "gây tắc đường dầu, tắc lưới lọc hoặc bơm dầu".
  • Gây thiếu dầu bôi trơn: Khi dầu không thể lưu thông, động cơ rơi vào tình trạng "không đủ dầu bôi trơn" và "bôi trơn kém, nhất là khi khởi động".

Khi động cơ hoạt động ở tải nặng mà không đủ dầu bôi trơn, màng dầu bảo vệ giữa piston/séc-măng và thành xi lanh bị phá vỡ. Kim loại tiếp xúc trực tiếp với kim loại, gây ra Mòn Xước (Scuffing)—dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng và có thể phá hủy động cơ.

3. Giải Pháp Bảo Vệ: Vai Trò Của Dầu Nhớt Chất Lượng Cao

Banner_promo

Một "máy bạc tỷ" vẫn có thể hư hỏng nếu chọn sai dầu bôi trơn. Dầu nhớt chất lượng tốt không chỉ là dầu "sạch", mà là dầu được thiết kế để chiến đấu với cặn bẩn.

Giải pháp nằm ở "hệ phụ gia có chứa chất tẩy rửa công nghệ cao". Các chất phụ gia này thực hiện hai nhiệm vụ:

  • Làm sạch (Detergency): Chủ động "làm sạch cặn bùn và cặn rắn trong động cơ", đánh bật các cặn bám có nguy cơ gây kẹt séc-măng và đánh bóng xi lanh.
  • Phân tán (Dispersancy): "Giữ cặn lơ lửng và đưa về lọc", ngăn chúng kết tụ thành cặn bùn gây tắc nghẽn đường dầu.

Việc lựa chọn dầu nhớt kém chất lượng vì giá rẻ ban đầu sẽ dẫn đến chi phí sửa chữa "hàng chục triệu" do mài mòn, kẹt séc-măng và hư hỏng xi lanh. Chọn đúng dầu nhớt chất lượng cao với hệ phụ gia tẩy rửa tiên tiến là cách "chọn cách giữ máy sống khỏe". Đây là giải pháp cốt lõi để ngăn chặn các nguyên nhân gốc rễ gây ra mài mòn xước và đánh bóng xi lanh, giúp giảm thiểu rủi ro, giữ lịch biển đều đặn và bảo vệ chi phí vận hành lâu dài.

Ý kiến của bạn

Các tin khác

Vai Trò Mới Của Dầu Nhớt và Tầm Quan trọng của Chỉ Số Kiềm (BN)
Trong phần 1 và phần 2 của series, chúng ta đã cùng nhau phân tích sâu về những quy định của IMO 2020 và các thách thức kỹ thuật không thể xem nhẹ khi vận hành ...
Phân Tích Sâu Về Các Thách Thức Kỹ Thuật Khi Động Cơ Sử Dụng Nhiên Liệu VLSFO
Việc chuyển đổi sang sử dụng Nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh rất thấp (VLSFO) là một bước tiến cần thiết, nhưng nó cũng mở ra một chương mới về ...
Hiểu Đúng Về IMO 2020 Và Giải Pháp Bôi Trơn
Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020, quy định của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) về việc giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu hàng hải đã chính ...
Đánh giá ảnh hưởng của việc giảm phát thải trong tương lai
Một bước tiến lớn trong công cuộc giảm phát thải hàng hải.
Tập trung vào các hoạt động mang tính bền vững: Hợp thức hóa việc phân phối dầu nhờn bằng bồn tại Vịnh Mexico
Ngành công nghiệp hàng hải đang phải đối mặt với những yêu cầu ngày càng tăng để phát triển các phương thức hoạt động mang tính bền vững hơn. ...
ExxonMobil cho ra mắt Mobilgard™ 540 AC – dầu xy lanh 40BN cao cấp và đáp ứng các yêu cầu của MAN ES Category II
Mobilgard™ 540 AC là sản phẩm dầu xy lanh 40BN cao cấp được phát triển bởi ExxonMobil
Lên kế hoạch hướng đến ngành công nghiệp hàng hải với hàm lượng carbon thấp hơn so với hiện nay
ExxonMobil đã tổ chức một cuộc thảo luận trực tuyến kết hợp với The Motorship vào đầu tháng 10, cuộc thảo luận quy tụ những người cấp cao trong ngành ...
Đánh giá tiêu chuẩn nhiên liệu carbon thấp nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của IMO
Những biện pháp mà Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) đã thông qua về việc giảm lượng phát thải khí nhà kính (GHG) trong ngành công nghiệp hàng hải
Nghiên cứu một tương lai thông minh và bền vững
Ngành hàng hải đang có sự thay đổi căn bản từ hai phía, bao gồm: hướng đến quá trình khử carbon và sự phát triển của số hóa. Cả hai đều được đưa ra ...
Đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai với các công thức nhiên liệu hàng hải mới
Việc giới hạn hàm lượng lưu huỳnh theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) 2020 đã dẫn đến một số thay đổi được công bố rộng rãi đối với các công ...